“พล.ต.ท.ศานิตย์” ยัน “บิ๊กโจ๊ก” เจตนาดีคดีกำนันนกแบ่งกลุ่มแยกความผิด

              ผ่านมาแล้วกว่า 2 สัปดาห์ เรื่องราวของกำนันนก ก็ยังไม่มีวี่แววที่จับคนผิดมาเข้าคุกเพิ่ม งานนี้รายการ “คนดังนั่งเคลียร์” ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง8 เลยขอเชิญวงใน “พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร” อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล มาร่วมพูดคุยประเด็นที่สังคมอยากรู้มากว่า ทำไมเรื่องจับคนร้ายถึงไม่เดินหน้า มีแค่กำนันนกที่ถูกเข้าคุก สรุปกล้องวงจรปิดที่ถูกปิดสวิตซ์มันมีภาพหรือไม่มีภาพหลักฐานกันแน่ แล้วจริงไหมที่หลายคนบอกว่าในคุก กำนันนกจะถูกลงโทษแบบศาลเตี้ย

              “อาจจะเป็นเพราะว่าไม่ได้ดูกล้องด้วยตัวเอง หรืออาจจะเรื่องใดเรื่องนึง แต่อยากจะให้ข้อคิดให้กำลังใจกับตำรวจทุกคน หรือรวมทั้งพี่น้องประชาชน สิ่งที่มีการพูดคุย หรือยกตัวอย่างขึ้นมา บางครั้งอาจจะเป็นเรื่องที่ไม่สมบูรณ์ 100% ตำรวจอาจจะไม่ได้พูดก็ได้? ถูกต้อง ถ้าทำอะไรโดยสุจริตโปร่งใสนะ รวบรวมหลักฐานทุกชนิด เพื่อพิสูจน์ทั้งความผิด และบริสุทธิ์ของผู้กระทำความผิด พี่เชื่อว่าพี่น้องประชาชนจะเข้าใจเอง คือเริ่มต้นตั้งแต่บัดนี้ เมื่อทำให้เขาเห็น เขาก็จะเห็นผลการปฏิบัติงานของเราอย่างแท้จริง ก็อยากจะฝากครับ

              พี่ถึงเคยพูด ภาษากฎหมายเขาเรียก justice delayed is justice denied ความล่าช้า ก็คือทำให้เกิดความไม่ยุติธรรม เพราะฉะนั้นพนักงานสอบสวนหรือตำรวจถ้ามีเหตุเกิดขึ้น รวบรวมหลักฐานด้วยความรวดเร็ว แล้วให้ผลของการกระทำผิดได้รับการพิสูจน์ทราบ หรือได้รับการลงโทษโดยพลัน มันก็จะทำให้ทุกอย่างมันกระจ่าง ที่ผมเคยทำคดีฆ่ารัดคอกลางเมือง เหตุเกิดตี 5 รับแจ้ง 7 โมงเช้า ผมจับได้บ่ายโมง ตี 5 ผมสรุปสำนวนการสอบสวนเลย ส่งอัยการ วันรุ่งขึ้นศาลเปิดทำการ ผมมอบอำนาจหมายเลย พยานคนนี้น้องคนนี้คุมไป คนนั้นคุมคนนี้ไป เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย เบิกความรวดเดียวศาลลงโทษจำคุกตลอดชีวิตครับ

              ในส่วนของบิ๊กโจ๊กท่านแบ่งกลุ่ม กลุ่มพาไปโรงพยาบาล กลุ่มพาหนี กลุ่มกลับไปนอนบ้าน ทั้ง 3 กลุ่มรับโทษไม่เท่ากันก็อาจจะเป็นวิธีคิดของท่าน แยกคนผิดกับคนถูก เพราะถ้าเอาทุกคนไปหรือเหมารวม พูดง่าย ๆ มันอาจจะไม่ให้ความเป็นธรรมแล้วกันครับ เราต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกคน ถ้าคนไหนเขาเจตนาบริสุทธิ์ไม่ได้มีเจตนาเป็นส่วนร่วม ก็ต้องแยกปลาดีออกจากปลาเสียครับ  ส่วนของกำนันนกเข้าคุกจะถูกลงโทษแบบศาลเตี้ย มันก็เป็นการพูดกันไปเรื่อย บ้านนี้ เมืองนี้มันมีกฎหมาย แล้วมันมีแนวทางปฏิบัติที่ทุกคนสามารถตรวจสอบได้ มันตรวจสอบได้หมด ถ้าเราไปคิดเรื่องไม่จริง ไปพูดให้เป็นเรื่องราวเกิดขึ้นมา ทางที่ดีพี่บอกว่าไง เน้นให้กำนันนกลงโทษสูงสุดสมกับโทษของมัน ต้องประหารชีวิตฯลฯ เพราะฉะนั้น 10 ปากว่าไม่เท่ากับตาเห็น เราก็พูดถึงเรื่องวงจรปิด กล้องวงจรปิดในที่เกิดเหตุก็ส่วนนึง แต่ในส่วนของเราควรจะทำไหม ในการสอบสวน พี่ถามว่าพยานสำคัญเราสามารถจะถ่ายวิดีโอสอบได้ไหม ไม่งั้นมันจะไปอ้างในชั้นศาลว่าถูกบังคับ ถูกข่มขู่ ทำร้ายร่างกายได้ มันต้องเห็นสภาพเลยว่าไอ้นี่เป็นอย่างนั้น เวลาทำงาน ก็เอาคนที่น่าเชื่อถือว่าฟังด้วยก็ด้วย ถ้าไม่ใช่เรื่องลับอะไร ชี้ให้ศาลเห็นว่าปราศจากข้อสงสัยครับ”

              แฟน ๆ สามารถติดตามรายการ “คนดังนั่งเคลียร์” ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 17.15 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27  และรับชมย้อนหลังได้ทางยูทูบช่อง 8 เท่านั้น!

ชมย้อนหลังเต็ม ๆ ได้ทางยูทูบช่อง8

Related posts